RSS Feed

Norwegian Wood(2010)-Rừng Na Uy:chết vì không thỏa mãn được nhu cầu sex của mình….và người yêu

Posted on

Thể loại: Tình Cảm
Sản xuất: Asmik Ace Entertainment
Đạo diễn: Trần Anh Hùng
Biên kịch: Haruki Murakami
Âm Nhạc: Jonny Greenwood
Các diễn viên chính
Kenichi Matsuyama trong vai Watanabe Toru
Rinko Kikuchi Naoko
Kiko Mizuhara Midori

Trailer

[yt]http://www.youtube.com/watch?v=Lzl4xMxdBtU[/yt]
http://www.youtube.com/watch?v=Lzl4xMxdBtU

Được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên của nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami, Rừng Na Uy là câu chuyện về quãng đời thời trai trẻ của Watanabe với nhiều biến động tình cảm. Watanabe từng có tình bạn bộ 3 thân thiết với Kizuki- Naoko. Kizuki đột ngột tự tử ở tuổi 17 để lại cú sốc tinh thần cho cả Watanabe và Naoko. Sau khi rời bỏ Kobe với nhiều nỗi u buồn để lên Tokyo, Watanabe đến với Naoko như một lẽ tự nhiên xoa dịu vết thương lòng. Trong quãng thời gian học đại học, Watanabe- chàng trai đa cảm đã rơi vào mê cung tình cảm giữa hai người con gái đối lập về tính cách: một Naoko trong sáng, nhạy cảm, yếu đuối và một Midori hoạt bát, sống động, luôn đem đến cho anh nhiều bất ngờ khám phá. Ở giữa hai người con gái, Watanabe rơi vào hai trường cảm xúc: vừa bi thương, tuyệt vọng vừa khát khao sống, không thôi hy vọng vào tương lai. Câu chuyện tình được đặt trong bối cảnh những năm 1960 đầy biến động đã miêu tả chân thực chân dung những người trẻ tuổi với nhiều mê đắm, thăng hoa, lạc lối và cả những bi kịch xót xa.

Khởi chiếu: từ 7/1/2010
TP. Hồ Chí Minh: Galaxy Tân Bình
Hà Nội: NCC

Theo Galaxy

Lưu ý có spoil

Poly đã đọc Rừng Nauy lâu rồi, khoảng 4 5 năm trước thì phải, thật sự ko nhớ rõ.Mà poly thuộc lọai trí nhớ kém, chỉ có nhớ gái là nhớ lâu thôi. Chỉ nhớ lúc đọc là thời Ya 360, và đọc chung với người tình. Cùng nằm đọc với nhau, ghi stt 360 là đọc RNY để….. rồi note lại đoạn nào đang làm gì. Sau này cuốn đấy gửi đi rất xa, ko biết giờ nó còn tồn tại ko, nhưng dòng note đậm dặc mùi tình dục có còn không, âu cũng là những kỷ niệm làm tình chung với Naoko, Midori, Wantanabe….

Nói vậy nghĩ là nhớ những kỷ niệm gắn với nó chứ ko nhớ truyện nữa. Trước khi xem phim tự nhiên chỉ nhớ duy nhất cảnh mô tả đường vô chỗ Naoko trị bệnh. Nen 6khi xem phim thấy đoạn này quay phim đẹp thích quá chừng. Còn đầu óc chả còn nhớ gì cả. Vài lời khuyên cho người trước khi mau vé xem phim này là đừng mong chờ những cảnh nóng hay phim giải trí, chuyện tình cảm nhẹ nhàng dí dỏm dễ hiểu. Phim ko thu hút ở cảnh nóng, mặc dù thoại đậm đặc những ý muốn nhu cầu tình dục.

Nhưng nên nhớ đây là phim Nhật về tuổi trẻ Nhật thập kỷ 60. Và bạn biết rằng chuyện tình dục ở Nhật là một nhu cầu hằng ngày đơn giản có khi chỉ để giải tỏa stress. Và như lời của Reiko trong phim : hãy nhớ rằng những người ở đây không ai bình thường cả. Nên đừng như những người poly đi xem chung ngày hôm nay tại Galaxy Tân Bình hỏi những câu ngớ ngẩn hay cứ cười rinh rích khi nhân vật trong phim muốn ngủ với nhau, nói về chuyện tình dục, về trơn tru, về cương cứng… Về nhân vật nữ ở tuổi sung mãn mà 7 năm sống phải sống trên núi ko có mùi đàn ông, thì bạn nghĩ rằng họ sẽ chờ đợi đàn ông tự tìm đến làm quen theo đuổi mất bao lâu nữa mới thõa mãn cơn khát dục vọng ?

Ngày xem họp báo lần đầu tiên, poly và người bạn thích làm phim ngồi xme chung mà nổi da gà rùng mình vì cảm giác mà bộ phim mang lại. Cảm giác này chắc do poly có biết chút ít về làm phim nên mới thấy được những dấu ấn và sự độc đáo của bộ phim. Đó là những hình ảnh vô cùng đẹp và theo poly biết là rất khó khăn để có thể quay được. Ví dụ những cú máy dài, diễn viên diễn liên tục nhưng đầy cảm xúc. Ví dụ cú máy đầu tiên khi nhân vật nam gặp 2 đoàn biểu tình, đoạn nhận thư vừa chạy vừa đọc dọc hành lang dừng lại biểu hiện cảm xúc rồi quay vòng vòng hướng lên cầu thang. Và đỉnh điểm là lần thổ lộ sự bất khả của nhận vật Naoko đi 3 vòng quanh cánh đồng, diễn xuất cực tốt đẩy đến đỉnh điểm đúng lúc của 2 nhân vật. Sự phối hợp tuyệt vời của cả ekip diễn viên, quay phim, âm thanh….và trên hết là đạo diễn đã phác thảo ra kịch bản hình ảnh tuyệt vời như vậy.

Nói về âm thanh hình ảnh, sự phối hợp vô cùng ăn ý mà theo poly biểu hiện rõ nhất ở những đoạn chuyển cảnh hoặc quay đại cảnh rồi dùng âm nhạc thổ lộ cảm xúc. Âm thanh réo rắt âm cao của tiếng đàn báo hiệu một tin buồn, thảm họa tạo cảm giác rất ghê rợn, nhưng trước đó những hình ảnh lạnh lẽo âm u của mùa đông tuyết giá đã báo hiệu trước. Cả hai cùng phối hợp tạo nên một cảm giác rợn người. Đoạn đau thương vì mất người thân, cảnh bờ biển phối hợp nhạc nền cũng tạo hiệu quả rất tốt.

Về tổng thể câu chuyện, nếu ai đọc truyện rồi thì ko lạ, như poly đọc rồi quên nhưng khi xem phim nhắc lại thì nhớ. Và thú nhận thì bản thân poly cực kỳ thích sex và cũng ko ngại dấu diếm, thì poly nhìn thấy sự đồng cảm với các nhân vật về những bức bối đè nén tình dục của họ. Có thể bạn chưa gặp, nhưng có những tình huống trong phim poly có biết trải qua ở người khác, hoặc ở poly.

Như chuyện sao em ko thể trơn tru với người này, a ko cương cứng với người khác. Như đã từng nghe hỏi anh có biết em muốn làm gì ngay bây giờ không? muốn nằm trên giường, anh lột đồ em ra, nắm đầu rồi dí cái đó đang cương cứng vào mặt em. Sẽ có một lúc nào đó, bạn sẽ thấy điều này là bình thường, không còn thô tục hay thô bỉ mát nết ai lại làm vậy. Nó như một sự giải tỏa ức chế hay ham muốn tình dục ko thực hiện được mà thay bằng lời nói. Cũng từng chứng kiến ” a/e có muốn ngủ với e/a không ? Nhưng a/e có bf/gf rồi? vậy thì dùng tay/miệng thôi”. Có những giai đoạn mà mọi thứ đối với người ta cũng giống như cách mà nhận vật Nagasawa sống, ko quan tâm gì cả, ngay cả hạnh phúc của chính bản thân mình. Nhưng cuối cùng cũng còn kịp nhận ra rằng” đừng bao giờ tỏ ra thương tiếc bản thân mình, vì chỉ có kẻ vô dụng mới làm thế”.

Ba nhân vật nữ trong phim, 3 mối tình với nam chính, theo poly cảm nhận thì được thể hiện bằng 3 cách khác nhau trong phim để nói lên mối tình cũng như tính cách của họ. Mỗi khi đề cập đến Naoko , hình ảnh đa phần luôn nhấn mạnh sự chuyện động không ngừng và đôi khi là ko định hướng . Lúc nhận thư cũng chuyển động nhanh, lúc giãi bày… Điều đó đôi khi khiến khán giả chóng mặt, nhưng đó chính là cảm giác poly cũng nhìn thấy ở Naoko, ko tự chủ được bản thân, ko định hướng được tương lai và tình yêu, vì bản thân cô cũng không biết tại sao mình…. có còn yêu được nữa không ? Sống để làm gì ? Naoko ko thể sống vì cô không thỏa mãn được nhu cầu tình dục của bản thân mình và người mình yêu.

Midori thì ngược lại, đa phần là khung hình tĩnh, và luôn là những khoảnh khắc lãng mạn với màu sắc tươi sáng ( đặc biệt nữ dv này có làn da vô cùng đẹp ). Đó cũng cho thấy được tính ổn định cũng như tâm lý khá vững vàng cũng như sự tự tin của nhân vật. Kết hợp với lời thoại tạo nên dấu ấn về tính cách khá mạnh mẽ. Và Reiko thì khuôn hình luôn dành cho nhân vật này góc bất ngờ mỗi khi xuất hiện. Đó cũng là dấu ấn riêng của nhận vật này đối với poly, thỏa mãn sex với bạn. Chỉ thế thôi, đôi khi chẳng có gì phải suy nghĩ đắn đo. Từ chối thì thôi, tìm chỗ khác.

Còn một điều đặc biệt khác khi xem phim này, mà điều này cũng phần nào chi phối tất cả những cảm giác yêu thích khác của poly dành cho bộ phim, đĩ nhiên đó là cái tên Việt Nam đạo diễn Trần Anh Hùng. Tuy phải ra điều này nhưng đúng là phim này chất TAH nhiều quá, và tổng thể bộ phim chất VN nhiều quá. về TAH hay phong cách riêng nghệ thuật poly ko nói kỹ, vì nhiều người khác sẽ nói hay hơn. Nhưng cái đơn giản nhất dễ thấy nhất là hình ảnh trong phim rất giống hình ảnh Việt Nam cùng thời gian, trước 75.

Bạn sẽ nhìn thấy bối cảnh phim cực kỳ gần gũi và thân thiết, giống y như những ký ức tuổi thơ với căn chung cư kiểu tập thể, bàn ăn gian bếp và những vật dụng gần giống Việt Nam chứ ko hề đặc trưng Nhật Bản. Và cuối cùng là trang phục, cực kỳ Việt Nam, vì thiết kế trang phục là nữ diễn viên Trần Nữ Yên Khê, vợ của đạo diễn.

Phim này coi nhiều cảm xúc , đáng lẽ còn viết nhiều, nhưng tg có hạn. Thôi nghĩ, ai thích phim kiểu này thì phải xem.Và xem ngoài rạp để cảm thấy cái hay trọn vẹn, được bản dịch tốt chuyển tải đầy đủ ý nghĩa, chứ bản lậu nó dịch chắc hãi hùng lắm. Và nếu dắt gái mới cua đi xem thì ra khỏi rạp can đảm mà hỏi : anh cương cứng rồi, em trơn tru chưa ? Mình ngủ với nhau nhé?

About anhpoly

Sống và làm những gì mình thích

One response »

  1. Midori thì ngược lại, đa phần là khung hình tĩnh, và luôn là những khoảnh khắc lãng mạn với màu sắc tươi sáng ( đặc biệt nữ dv này có làn da vô cùng đẹp )

    —-> Cũng không hẳn là đa phần khung hình tĩnh. Ví dụ như trường đoạn Midori dắt watanabe về nhà, những cú máy lia dài chạy theo Midori vòng vòng vòng vòng , vòng qua vòng lại xem chóng hết cả mặt. Đúng là phong cách quay phim của TAH. Thế mới biết vì sao người ta chê phim Trăng Nơi Đáy Giếng ảnh hưởng những cú lia máy của him.

    Reply

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: