Trong đời người nhạc sĩ sáng tác nhạc, sẽ là niềm hạnh phúc và vinh dự đối với họ nếu như có một hai tác phẩm của mình được nhiều người biết và phổ biến đến mức trở thành “văn hóa đại chúng” – chỉ cần nghe vài nốt nhạc đầu tiên là nhận ra đó là bài gì. Nhạc hiệu hay còn gọi là nhạc chủ đề (theme) của các tập phim Mission Impossible là điển hình cho điều đó (tèn tèn, ten tén tèn, tèn tèn ten). Tiếc thay “cha đẻ” của bài nhạc này thì hiếm có người biết hoặc quan tâm – đó chính là nhạc sĩ lão thành Lalo Schifrin. Tuy sự nghiệp và các tác phẩm của ông trải dài và xuyên suốt qua nhiều thập niên, nhưng nhạc hiệu của Mission Impossible vẫn là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông, được soạn dành cho bộ phim nguyên thủy dưới dạng sê-ri phim truyền hình nhiều tập (từ 1966-1973).
Trong khi thế giới đang còn thưởng thức phần 4 của Mission Impossible: Ghost Protocol, người viết xin mời khán giả cùng điểm lại bài nhạc hiệu quen thuộc với fan điện ảnh qua từng phiên bản dành cho mỗi phần của M:I.
Phiên bản gốc
Đây là phiên bản đầu tiên khởi nguồn cho tất cả các phiên bản sau này. Cho dù ra đời từ thập niên 60 (thế kỷ 20), nhưng không nghi ngờ gì là phiên bản vẫn giữ được sắc thái hoành tráng và cảm hứng bất tận sống mãi cùng thời gian (tính cho đến thời đại ngày nay). Đó chính là nhờ phong cách hòa âm phối khí với bộ gõ độc đáo, âm sắc keyboard đầy kích động và tiếng kèn đồng dày cui mạnh mẽ… được chơi theo nhịp 5/4 khác thường – khiến cho bài nhạc có một mãnh lực đưa đẩy hối thúc không thể cưỡng lại được, ngay cả với người nghe thời nay.
Phiên bản đầu tiên do Lalo Schifrin sáng tác và hòa âm phối khí
Lalo Schifrin – “Mission Impossible Theme” (Original) – YouTube
Mission:Impossible (1996)
Gồm có 2 bài: nhạc mở đầu phim (opening theme) được hòa âm phối khí bởi Danny Elfman, và nhạc hiệu chính (main theme) được hòa âm phối khí bởi Adam Clayton và Larry Mullen, Jr.
Bài nhạc mở đầu cho Mission:Impossible (1996) của đạo diễn Brian De Palma thì vẫn giữ được sắc thái chung ở phiên bản gốc của “cha đẻ” Schifrin.. Đoạn nhạc này nghe từ đầu cho đến giây 0:57 ở clip sau:
Bài “opening theme” cho Mission:Impossible (1996)
(Nghe từ 0:00 đến 0:57)
Mission: Impossible I II III Theme – YouTube
Một thay đổi đáng kể cho phiên bản này là Elfman thỉnh thoảng có nhấn mạnh từng nhịp ở beat thứ 2 để tạo cảm giác chõi với beat thứ 1 (nghe lại clip trên từ giây 0:23). Sự thay đổi này nhằm “giũa” bài nhạc cho được “sắc cạnh” hơn, cũng như mang lại cảm giác “hiện đại” (năm 1996 mà).
Và cảm giác “hiện đại” đó cũng đã được nâng tầm lên nhờ phong cách Techno Remix ở bản nhạc hiệu chính do Adam Clayton (thuộc ban U2) và Larry Mullen, Jr đồng hòa âm phối khí.
Bài “main theme” cho Mission:Impossible (1996)
Mission Impossible Theme(full theme) – YouTube
Bài nhạc hiệu chính này được chơi theo nhịp 4/4 thông thường, khác với phiên bản gốc (nhịp 5/4). Đây là phiên bản ưa thích nhất của người viết bởi không chỉ có beat mạnh mẽ dồn dập và hiệu ứng âm thanh cực kỳ sắc sảo (dù đã 15 năm rồi), mà còn là do năm 1996 bản thân có mua 1 bộ CD hợp tuyển những ca khúc hot nhất năm 1996 của hãng nước ngọt Pepsi (vâng, là Pepsi Hits) và nhờ bộ đĩa này mới chú ý đến bài nhạc này nhiều hơn – phải nói là lúc đó nghe rất say mê.
Mission:Impossible 2 (2000)
Gồm có 3 bài: nhạc mở đầu phim (opening theme) được hòa âm phối khí bởi Melhores Créditos, bài nhạc chính (main theme) được hòa âm phối khí (và cả hát) bởi ban Limp Bizkit, và cuối cùng là bài score của nhà soạn nhạc trứ danh Hans Zimmer.
Năm 2000 là thời điểm lên ngôi của các ban nhạc Nu Metal/Rock như Limp Bizkit, và nhạc hiệu cho một phim bom tấn như M:I ắt là phải đi kèm với âm thanh có sắc thái thời thượng lúc đó rồi. Đó có thể là lý do vì sao bài nhạc mở đầu cho phần 2 Mission:Impossible không còn mang sắc thái acoustic kinh điển nữa, mà được chơi bằng âm thanh guitar điện eo éo nặng nề:
Bài “opening theme” cho Mission:Impossible 2 (2000)
Melhores Créditos (Opening Credits) – Missão Impossível 2 (Mission Impossible II) – YouTube
Và bài nhạc hiệu chính thì khỏi phải nói thêm – Rock, Rap, Hip-Hop có đủ cả, trong một thể loại nhạc hỗn tạp rất được ưa chuộng thời kỳ đầu thập niên 2000, và cho cả đến ngày nay. Đây cũng là bài hit “Take A Look Around” đình đám một thời của ban Limp Bizkit:
Bài “Take A Look Around” của ban Limp Bizkit
Limp Bizkit – (Mission Impossible 2) – YouTube
Trái với 2 phiên bản kia, bản nhạc score của Hans Zimmer cho Mission:Impossible 2 lại có được những điểm khiến cho nó trở thành một trong những bài soundtrack hay nhất, với chủ đề dành cho Nyah dựa trên nền flamenco. Giai điệu bài nhạc có nét quyến rũ, hòa âm phối khí hay.
Bài nhạc score của Hans Zimmer cho Mission:Impossible 2 (2000)
NYAH- Hans Zimmer – YouTube
Mission:Impossible 3 (2006)
Gồm có 2 bài: nhạc mở đầu phim (opening theme) à nhạc hiệu chính (main theme) được hòa âm phối khí bởi được hòa âm phối khí bởi bậc thầy soạn nhạc phim là Michael Giacchino.
Ở bài mở đầu phim, Michael Giacchino đã phối phần intro sao cho hợp với âm thanh cháy của diêm quẹt có dấn dứ vài tiếng bộ gõ, khiến cho bài nhạc hiệu có sắc thái có phần “khủng bố” ở vài giây, tạo sự hấp dẫn cho phim lẫn bài nhạc:
Bài “opening theme” cho Mission:Impossible 3 (2006)
MISSION IMPOSSIBLE 3 OPENING TITLE – YouTube
Ở bài nhạc chính thì lại có phần lấn lướt cả phim. Trong khi vẫn trung thành với sắc thái nguyên bản của “cha đẻ” Schifrin, Michael Giacchino đã hòa âm bài nhạc sao cho có âm thanh vừa hiện đại, vừa kích động. Có thể nói đây là một cuộc giao phối hoàn hảo giữa cái cũ và cái mới.
Bài “main theme” cho Mission:Impossible 3 (2006)
Mission Impossible III – Michael Giacchino – Schifrin And Variations – YouTube
Mission:Impossible – Ghost Protocol (2011)
Ở phần mới nhất của Mission:Impossible – Ghost Protocol, Michael Giacchino đã được mời hợp tác lần nữa. Trong khi hầu hết các bài nhạc soundtrack của phần này đều mang hơi hướm nhạc Nga, thì ở bài main theme, ông vẫn xử lý tốt bằng cách “nâng cấp” bài nhạc theo một cách hồ hởi. Lần này ông đã biến hóa bản gốc của Schifrin lên tầm cao hơn, kết hợp một vài âm sắc guitar điện phảng phất với giai điệu giờ được chơi chậm hơn chút. Cái hay nữa là ông đã lấy thể loại Jazz làm nền cho bài này.
Bài “main theme” cho Mission:Impossible – Ghost Protocol (2011)
Mission: Impossible-Ghost Protocol- Light The Fuse (Michael Giacchino) Soundtrack [NEW] – YouTube
Nói tóm lại, mỗi phiên bản mới tuy có sự thay đổi về sắc thái, âm sắc và nhạc cụ nhưng đều giữ được tinh thần chung của bài nhạc hiệu gốc, và tất cả đều có sự thành công theo đánh giá ở từng cấp độ khác nhau và tùy thuộc vào gu nghe nhạc của khán giả. Vậy đối với bạn, phiên bản nào là hay nhất hoặc ưa thích nhất của mình?
Bài viết của tác giả Scoty đăng trên HDVIETNAM