RSS Feed

LÀM PHIM VIỆT Ở MỸ : CÓ SẠN, HAY KHÔNG CÓ TÂM ?

Posted on

Mấy hôm nay, bà con mê phim bàn tán xôm tụ về 1 bộ phim thuộc hàng tuyệt tác. Giữa đó là cuộc khẩu chiến giữa nhà sản xuất, đạo diễn với những người cùng phe, còn phe kia là khán giả và nhiều người công tác bên báo chí. Phía nhà sản xuất và đạo diễn thì lập luận rằng phim nào mà không có sạn, đến phim bom tấn Hollywood mà còn có sạn. Nên hãy cảm thông cho phim Việt Nam, và hãy nhìn thấy cái tâm của nhà sản xuất đã dắt cả đoàn đi qua xứ xa để quay phim. Phía khán giả và báo chí thì không chấp nhận đây là sạn, nói rằng làm phim cẩu thả coi thường khán giả, thậm chí có người nói rằng đây là phim rửa tiền nên không cần quan tâm đến khán giả vì không cần bán vé. Đây là 1 bài review như vậy, ai quan tâm thì có thể đọc ở đây

Về chất lương của phim này, poly sẽ không bàn nữa, vì đã nhiều người nói rồi. Poly chỉ bàn về chuyện như thế nào gọi là sạn, như thế nào gọi là làm phim cẩu thả, coi thường khán giả không thể chấp nhận được.

Image may contain: 6 people, people smiling, text

Còn nhớ bộ phim đầu tiên của Victor Vũ khi về Việt Nam là Chuyện Tình Xa Xứ. Lúc đó là thời điểm 2009, coi như là 8 năm trước, Victor Vũ là 1 đạo diễn Việt Kiều, đã từng làm phim bên Mỹ. Và ekip cũng toàn Việt Kiều và Mỹ. Vậy mà trong Chuyện Tình Xa Xứ cũng chỉ quay vài cảnh nhỏ tại Mỹ, như cảnh sân bay đường phố không có diễn viên. Rồi có 1 cảnh có cảnh sát Mỹ trước 1 siêu thị. Còn lại hoàn toàn quay giả Mỹ trong cảnh nội và 1 vài cảnh ngoại đường phố, nhà hàng và trường học ở Phú Mỹ Hưng (lúc đó còn rất vắng vẻ và ít người biết). Đặc biệt có 1 cảnh poly nhớ hoài và có viết trong bài review thời điểm đó, là cảnh nhà trọ ở Mỹ của Huy Khánh quay tại Saigon Pearl. Ai quân tâm muốn đọc review Chuyện Tình Xa Xứ thì đọc ở đây

https://anhpoly.wordpress.com/2017/12/20/chuyen-tinh-xa-xu2009-phim-dau-tien-cua-victor-vu-o-viet-nam/

Nói chung phim có rất nhiều cảnh quay giả ở Mỹ, mà chỉ có 1 hạt sạn duy nhất là cảnh Huy Khánh cõng Đinh Ngọc Diệp trên đường phố khuya ở Mỹ. Mà xa xa mấy chiếc xe hơi trên kính trước lại dán tem kiểm định vàng của Cục Đăng Kiểm Việt Nam. Và đây xem như là sạn chấp nhận được trong 1 bộ phim không có đủ kinh phí để quay thật trên đường phố Mỹ.

Image may contain: sky

Tuy nhiên, có những bộ phim mà khi xem khán giả liên tục phải phun châu nhả ngọc há mồm ngoác mỏ không phải vì sạn mà là vì liên tục bị đạo diễn ném mấy cục đá vô mặt. Có thể khán giả chỉ biết bức xúc vì phim dở, không hay không nhân văn như quảng cáo. Nhưng dân làm nghề nhìn ra ngay, biết ngay. Trên FB nhiều anh em làm phim lẫn nhà sản xuất bộc lộ sự bức xúc tột độ vì 1 lần nữa phim Việt lại mất điểm nghiêm trọng trong mắt khán giả. Và ai cũng nhận ra nguyên do là cách làm phim cẩu thả coi thường khán giả. Poly có thể kể ra vài chục cục đá tảng ai cũng thấy trong phim nhưng đạo diễn và nhà sản xuất đã phớt lờ cho qua vì coi thường khán giả :

– Thời điểm hiện tại là 2017, 10 năm trước đôi vợ chồng bác sĩ chạy chiếc xe Kia Grand Sedona ra đời năm 2015. Đồng thời cả 2 vợ chồng đều xài smart phone màn hình 6in vào năm 2007. Chắc Iphone và Samsung phải vái 2 vợ chồng bác sĩ Việt Nam này là sư phụ.

– Nhân vật qua Mỹ,mà tư duy thì kiểu Việt Nam, thích thì xin vô tiệm làm nail. Trong khi muốn làm nail ở Mỹ thì phải đi học lấy bằng, và shop đều phải có bảo hiểm để có rủi ro thì bảo hiểm đền. Có gì thì chủ shop chịu bảo hiểm lo chứ nhân viên làm nail nào mà phải đền. Rồi chuyện những người ở VN từng hét ra lửa qua Mỹ phải làm nail là chuyện bình thường. Qua đó ông cũng như thằng, bà cũng như con, ví như Lê Giang vợ Duy Phương qua Úc cũng phải đi rửa chén. Ở Mỹ ai rảnh đâu mà ngồi dòm ngó nhiều chuyện người khác. Vậy nên nhiều khán giả xem xong mới nói người viết kịch bản phim này chả biết gì về tâm lý người Việt cuộc sống định cư ở Mỹ là có lý của họ.

– Poly đã nói chuyện với 1 đạo diễn Việt kiều và 1 sản xuất phim Việt kiều, ai cũng bật cười về chuyện bộ phim quảng bá quay 80% tại Mỹ. Mà nhìn vô ai cũng thấy là quay đại, đụng đâu quay đó. Không rasco không ánh sáng không phù hợp với đường dây kịch bản. Không set máy quay cầm tay được thì cứ flying cam cho lẹ.

– Phim hình như không có thư ký và phục trang. Cảnh trước trong bệnh viện nói chuyện vừa đi ra ngoài là áo quần khác, sai rasco phục trang búa xua. Chắc cũng vì không có thư ký hiện trường nên không có rasco make up luôn. Mặt nhân vật nữ luôn luôn make up đẹp đúng 1 kiểu dù trong phòng mổ hay ngoài hiện trường tai nạn, dù ở Mỹ hay ở Việt Nam, dù hiện tại hay 10 năm trước.

-CGI có thể tệ, nhưng ki phông xanh mà bết tóc thì ko thể chấp nhận dc. Vì đây là kỷ xáo đơn giản và dễ nhất mà mọi đài th vẫn làm mỗi ngày. Team Bts của poly cũng từng làm ki còn tốt hơn vậy.

Nói chung còn nhiều nữa, mà poly không cần nói thêm. Mà chỉ nêu ra những đơn giản dễ nhìn thấy nhất, nằm trong khả năng xử lý của 1 bộ phim bình thường mà người trong nghề nhìn vào là thấy ngay. Đồng thời có người đã vào FB poly com rằng đó là phim rửa tiền nên đâu cần khán giả, đâu cần bán vé. Đây lại là 1 câu chuyện khác mà poly nghĩ chắc ít khán giả phân biệt được. Phần thiệt hại rất lớn nhất sau bộ phim này chính là nhà đầu tư. Nhưng vì ít khán giả Việt Nam hiểu được định nghĩa của nhà đầu tư và nhà sản xuất. Mà nói ra chắc dài dòng lắm, nên poly ví dụ như vầy cho dễ hiểu. Có một người muốn xây 1 ngôi biệt thự. Họ có 5 tỷ đồng cùng 1 bản vẽ với các yêu cầu abcd…. Gia chủ tìm 1 nhà thầu và giao bản vẽ này cho nhà thầu cùng 5 tỷ đồng. Vậy là nhà thầu này nếu có tâm thì xây ngôi biệt thự theo đúng yêu cầu bản vẽ đáng giá 5 tỷ. Còn nhà thầu không có tâm chỉ muốn giựt tiền thì sẽ tìm mọi cách ăn chặn kinh phí bớt xi măng cát sắt đá nhân công…. mọi thứ giá rẻ nhất có thể để giảm chi phí xuống mức thấp nhất hưởng lợi phần dư. Đây chỉ là cách poly so sánh đơn giản cho dễ hiểu để các bạn dễ hình dung và nhà đầu tư, kịch bản và nhà sản xuất( đạo diễn). Thế nên đối với những bộ phim kiểu này, thiệt hại lớn nhất chính là nhà đầu tư, và người có lợi nhất chính là nhà sản xuất dù phim không bán được vé đi nữa. Và chuyện này đã và đang xảy ra rất nhiều trong làng làm phim Việt, poly sẽ viết dài và rõ hơn trong 1 bài viết khác.

P/s :
Hình poly sưu tầm từ hậu trường khó khăn của 1 đoàn phim Việt Nam. Trong khi đó nghe đồn Lôi Báo có kinh phí đến 40 tỷ, khủng nhất trong những phim giải trí Việt Nam đã chiếu rạp.

Advertisements

About anhpoly

Sống và làm những gì mình thích

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

w

Connecting to %s

%d bloggers like this: