LẬT MẶT 2021 : bước tiến dài của Lý Hải, bước ngoặc của điện ảnh thuần Việt

Posted on

Hôm nay nghe đâu phim đã đạt trăm tỷ, tuy chưa phải kỷ lục gì so với bom tấn doanh thu khác. Nhưng đối với poly giá trị của Lật Mặt không phải nằm ở số tiền vé bán được. Mà giá trị của Lật Mặt nằm ở sự thán phục và kính trọng của dân làm nghề đối với một bộ phim nam tính của nhân vật cũng như người làm phim đã dũng cảm khai phá 1 đề tài khó. Đề tài mà kể từ Dòng Máu Anh Hùng, Bẫy Rồng và Thiên Mệnh Anh Hùng (BDCL bị cấm nên không tính) thì đa phần những nhà làm phim Việt Nam rất ngại hoặc toàn thất bại.

Có thể là hình ảnh về 6 người và văn bản

Những màn hành động bắt đầu từ sau 15p đầu phim trải dài gần như xuyên suốt đến cuối phim. Nếu chỉ là 1 khán giả bình thường xem phim giải trí, sẽ phải ngồi bám chặt vào ghế để tận hưởng những đòn đánh lẫn các chiêu trò hành động được lồng ghép khéo léo hợp lý với bối cảnh và cuộc sống người miền Nam vùng sông nước Tây Nam Bộ. Với cảm giác của 1 khán giả bình thường mê phim thích đi bụi yêu người miền Tây tự mua vé xem Lật Mặt, thì Poly vừa xem phim vừa sướng vừa thích. Nếu ai đã xem nhiều phim Thái hoặc phim tq, sẽ thấy họ lồng ghép phim ảnh với quảng bá đất nước làm du lịch cực kỳ tốt. Gần đây nhất như phim Friend Zone của Thái, cứ mỗi lần cặp bạn thân đi chơi 1 nơi là quảng bá du lịch. Dĩ nhiên phim phải thành công thì hiệu quả mới tốt. Thì Lật Mặt cũng thế, anh Lý Hải đã quảng bá du lịch miền Tây cực tốt vì cứ mỗi khi chuyển cảnh trường đoạn nào là quảng cáo 1 bối cảnh du lịch miền Tây. Chợ đêm Bến Ninh Kiều trong đoạn Lý Hải giải cứu, nhà nuôi cá bè truyền thống ngồi ăn cơm cá quẩy dứoi chân, trường đoạn rượt đuổi xe lôi, và cảnh cuối là chợ nổi Cái Răng.

Ở cảnh cuối có 1 chi tiết khi poly xem trong rạp, có vài khán giả bật hỏi ngay ủa cái cây sắt đó đâu có sẵn vậy. Nên mới nói chỉ có người yêu miền Tây biết về xứ xuất khẩu gạo mới biết cây săm gạo mà cho vô kịch bản. Poly làm với nhiều biên kịch hay đạo diễn rồi, trẻ trẻ hay chỉ sống ở TPHCM hay HN hay Việt kiều sẽ không biết được những chi tiết này hoặc cuộc sống dân miền Nam để cho vô kịch bản đâu. Đó là điều mà nhiều phim Việt hiện tại bị thiếu, là bản sắc cuộc sống Việt Nam.Dĩ nhiên để có những yếu tố này trong phim phải vận dụng ngay từ đầu trong giai đoạn kịch bản. Mà điều này, phải từng sống ở miền Tây hay Việt Nam những năm 90 trở về trước lẫn hiểu về văn hoá thời kỳ này mới biết những điều quan trọng này mà cho vào.

Poly viết ra điều này chắc cũng sẽ đụng chạm nhiều biên kịch hay nhà sx phim poly biết. Bởi vì nhiều bộ phim ngay từ đầu được làm/viết bởi những người không từng sống hay hiểu văn hoá Việt thời điểm 90 trở về trước, không biết hồi đó cuộc sống như thế nào có gì hay. Đồng thời vì áp lực cắt giảm kinh phí sx mà bỏ đi những yếu tố được cho là tốn kém không cần thiết.Mà nhiều khi mấy chuyện này người làm phim mới nhận ra chứ khán giả khi xem chỉ thấy cảm xúc thân thương, sướng và tự hào đã đã phê phê khoái chí cười hí hí . Vì thấy những hình ảnh ngộ nghĩnh dễ thương thân quen trong cuộc sống hay quá khứ tuổi thơ ùa về. Giống như poly lần đầu tiên đi Long Xuyên, chưa biết nên thuê 1 chú xe lôi chở hết 1 vòng LX hình như tốn 50k thôi mà được nghe chú kể bao nhiều là chuyện hay của người miền Tây. Giờ thì cấm xe lôi chờ khách hết rồi. Nên xem phim cũng bồi hồi lắm.

Đó là điểm đột phá của Lật Mặt 2021, tuy rằng không mới. Như poly đã nói thế giới đã làm nhiều rồi. Và Việt Nam cũng đã từng có HVCX và Mắt Biếc quảng bá miền Trung. Còn trong mảng hành động hiện đại thì ít Hai Phượng cũng có quảng bá miền Tây. Nhưng Lật Mặt gây ấn tượng mạnh hơn cho khán giả. Nói điều này tiện poly sẽ nói luôn, poly xem HP cũng thích lắm. Nhưng xem nhiều và hiểu sẽ thấy Hai Phượng dấu ân võ thuật của ekip nước ngoài quá rõ. Kiểu đánh đòn thế dứt điểm rất châu Âu, mạnh dứt khoát và hiểm, không phải võ thuật Việt Nam. Tuy nhiên nhờ ekip nước ngoài mà phần hình ảnh các pha hành động của HP tốt hơn Lật Mặt. Dù phần Lật Mặt 2021 này võ thuật tốt hơn rất nhiều các phần trước. Nhưng phải nói phần kỹ thuật quay của ekip Việt Nam chưa truyền tải hết được cái đẹp võ thuật, chưa slow motion đúng chỗ nữa.

Trong tiêu đề, poly có dùng từ thuần Việt. Vì sao ? Trước giờ, trong giới làm phim, hoặc ngay cả khán giả mê phim cũng biết nhờ đến làn sóng những nhà làm phim Việt kiều hoặc du học nước ngoài về mới mang lại sức sống mới cho phim Việt Nam. Và gần như những cái tên quen thuộc đó mới có thể tạo được sự tin tưởng của nhà đầu tư trong các dự án lớn. Nhưng trong Lật Mặt 2021, gần như phải nói trong credit hoàn toàn là những người Việt Nam phát triển nghề nghiệp từ trong nước. Đạo diễn Lý Hải thì ai cũng biết xuất thân lái xe lôi rồi ha ha ha, đạo diễn hành động Hải Bùi là dân nhậu Long An chính hiệu ôm chai rượu ngủ ngoài đường, Dop Cường Dâm thì mê kok nhạc Việt, CGI thì ông Hoàng chính hiệu đồng tính ha ha ha. Poly ngồi xem hết credit thì gần như 99% Vinamit, có 1 ông cố vấn Hq gì đó thôi.

Vậy nên poly mới nói đây là 1 bước ngoặc của phim thuần Việt, vì người Việt gần như đã đảm trách gần hết được các khâu trong 1 phim hành động bom tấn mà không cần sự hỗ trợ của bất cứ 1 nguồn lực nước ngoài hay hải ngoại nữa.Nói đến đây cũng nói vì sao Poly cảm thấy kính nể anh Lý Hải. Nếu không làm phim sẽ không hiểu được vì sao kính nể. Chắc nhiều người cũng biết đạo diễn Charlie từng nhắc câu chuyện đạo diễn Đức Thịnh không biết làm phim hành động để lý giải thất bại của Người Cần Quên Phải Nhớ. Và đây là bộ phim hành động thứ 2 thất bại của đạo diễn Đức Thịnh, trước đó là Mỹ Nhân Già Gân và Găng tơ. Nói vậy để biết không phải làm hành động là dễ như nhiều sx hay đạo diễn từng nghĩ chỉ cần mời dv biết võ đánh đẹp cho vô đánh tá lả tàn bạo là phim sẽ hay. Rất nhiều phim võ thuật dù đầu tư tiền tỷ chỉ đạo võ thuật giỏi diễn viên toàn thứ dữ thậm chí ngôi sao quốc tế nhưng đã thất bại. Trong khi anh Lý Hải xuất thân người Việt Nam học làm phim tại Việt Nam, tự học bài học làm hành động qua từng phim mà cuối cùng làm được cái phim đánh dã man tàn bạo xong chỉ cần 1 viên đạn mà lách được kiểm duyệt ra rạp được như vậy phải nói là chữ xuất sắc không diễn tả được sự kính nể của poly.

Lật Mặt 2021 nếu có muốn chê, thì chỉ có thể vạch lá tìm sâu bắt lỗi kịch bản. Tuy nhiên với những gì khán giả được chiêu đãi trên màn ảnh, đánh phê vãi, coi sướng mắt cười đã miệng ra rạp sảng khoái sướng quá đã quá mà nên ít có ai rảnh mà ngồi soi kịch bản vô lý ở đâu.Tuy nhiên nếu được góp ý ngay từ đầu, poly sẽ góp ý thêm các điểm sau:

-Cho nhân vật đưa gói thuốc sốt trẻ em, thì đoạn đầu không nên cho nhân vật ấy là người dẫn vào đường đây và đích thân chuốc rượu.-Đoạn rượt đuổi moto, khi dựng nên lòng thêm tiếng chửi rủa của bọn giang hồ. Poly xem cảnh này thấy chỉ có tiếng xe và nhạc score, yên ắng quá thành ra khó chịu và hơi giả. Giá mà cho thêm mấy tiếng như “DM mày đứng lại thằng chó” hay “chém chết mẹ nó” như người trong giang hồ HK sẽ hào hứng hấp dẫn sôi động hơn nhiều.-Cũng giống vậy, đoạn cuối khúc kết liễu làm poly nhớ đến 2 sự kiện đình đám trên bhdx. Vụ 1 người vợ cầm cái nón bảo hiểm xáng vào đầu cái thằng đã đánh chồng mình và hét lên “má mày thằng chó, chồng tao làm gì mày mà mày đánh nó”. Vừa nói vừa khóc hu hu, clip này cư dân mạng share rần rần hả hê ủng hộ chị vợ. Cũng như vậy, nếu đoạn cuối kịch bản có thêm thoại (hoặc lúc dựng chơi voice) kiểu như “má mày đánh chồng tao, sao mày đánh chồng tao, tao đánh chết mày, mày đánh chồng tao rồi ai nuôi mẹ con tao, tao bị bệnh tim mà sao mày đánh chồng tao….”. Nói chung phải có thêm thoại thì cảnh này nó sẽ đã hơn nhiều, dễ làm khán giả sương hơn. Chứ cứ im im thì hiệu ứng không tới đỉnh climax được.

-Nếu có thể đầu tư thêm về chỉ đạo võ thuật, hãy cho bọn đàn em của A Dìn mỗi thằng có 1 tuyệt chiêu riêng. Như vậy sẽ hợp lý và ấn tượng mạnh hơn về sức mạnh của băng đảng từ trùm tới đàn em, và không uổng tài lực của các diễn viên đã tham gia. Chứ đàn em toàn thứ dữ như Hùng Chihuyn và Lâm Minh Trí mà không được màn nào gây thương nhớ đau đớn gì hết. Dồn hết vô mình Huỳnh Đông bê bết bùn rồi đi lên gặp bọn đàn em sạch boong thì hơi không hợp lý lắm.

Viết vậy đủ dài rồi ha, gần đây chưa 1 phim nào mà poly mong thắng lớn như phim này. Nếu mà có thể, mong các nhà phát hành các nhà sx rút hết các phim khác khỏi thời điểm này, như đã từng làm giúp phim khác đạt kỷ lục doanh thu.

About anhpoly

Sống và làm những gì mình thích

Leave a comment