Watchmen : từ 20/3 / 2009

Posted on

Bài viết của bạn splendidriver trên PAN

Có thể với những người không biết, chỉ xem trailer của Watchmen sẽ chỉ đơn thuần nghĩ là đây sẽ chỉ là 1 tác phẩm chuyển thể không hơn kém từ 1 tác phẩm truyện tranh, và sẽ chẳng có gì đặc biệt với siêu nhân bay lượn bắn chưởng bùm bùm trong trailer. Tuy nhiên, hãy sẵn sàng tinh thần để nghĩ lại điều đó.

Sau đây là 1 số thông tin cơ bản về phim:

Tên phim: Watchmen
Đạo diễn: Zack Snyder
Kịch bản: Alan Moore (truyện tranh), David Hayter, Alex Tse…
Ngày phát hành tại Việt Nam: 20/3/2009
Thể loại: Hành động, giả tưởng, phiêu lưu
Diễn viên:

– Jeffrey Dean Morgan vai Edward Blake/Comedian
– Carla Gugino vai Sally Jupiter/Silk Spectre
– Malin Akerman vai Laurie Juspeczyk / Silk Spectre II
– Billy Crudup vai Jon Osterman / Dr. Manhattan
– Patrick Wilson vai Dan Dreiberg/Night Owl II
– Jackie Earl Harley vai Walter Kovacs/Rorschach
– ………

Tóm tắt nội dung:

Phim đặt bối cảnh giả tưởng, chú ý là giả tưởng vào năm 1985, và việc có các siêu anh hùng chiến đấu chống lại cái ác như trong truyện tranh là có ngoài đời thực. Đây là thời điểm căng thẳng nhất của cuộc Chiến Tranh Lạnh giữa Mỹ và Liên Bang Xô Viết và một chiếc đồng hồ giả định đã được đếm ngược tới ngày cuộc chiến Hạt nhân sẽ diễn ra (được gọi bằng Doomsday Clock và Minutes To Midnight). Câu chuyện bắt đầu bằng cuộc điều tra của Rorschach vào vụ ám sát một cựu siêu anh hùng nổi tiếng – The Comedian mà từ nó đã dẫn tới hàng loạt những vụ thủ tiêu các siêu anh hùng nhằm che giấu 1 bí mật khủng khiếp sẽ khiến lịch sử phải thay đổi.

Độ dài: 163 phút
Xếp loại: R (sex, bạo lực, ngôn ngữ nặng nề và cảnh khoả thân)

Đánh giá sơ bộ:

Để giải thích cho đánh giá ở phía trên, mình xin được giải thích 1 số thứ sơ qua về bộ truyện Watchmen lừng danh này.

Watchmen được sáng tác bởi Alan Moore – một writer được đánh giá là Comic God (Thánh của Truyện tranh) vì những tác phẩm truyện tranh của ông đều là những tác phẩm mang đầy tính nhân văn, thọc sâu vào nhiều khía cạnh đen tối của cuộc sống, chính trị, xã hội, và luôn mang 1 màu sắc đen tối, khiến cho người đọc luôn phải suy nghĩ về ý nghĩa của truyện.

Nếu ai đã từng đam mê V for Vendetta cực hay năm 2005 thì sẽ ko thể quên. Alan Moore chính là tác giả nguyên tác bộ truyện cùng tên về nhân vật tên V trong bộ phim đó.

Cũng như việc đã xảy ra với V for Vendetta, đã có những mâu thuẫn trong thoả thuận hợp đồng chuyển thể tác phẩm của Alan Moore sang điện ảnh bởi Warner Bros, họ đã không nhất trí về kịch bản chuyển thể và kêt cục là Alan Moore nhất quyết từ chối đưa tên mình vào phần Credit của bất cứ cái gì của bộ phim, kể cả poster hay ở đâu.

Tuy nhiên điều đó không thể ngăn cản Zack Snyder – đạo diễn hình ảnh từng vinh danh 300 của Frank Miller – tìm mọi cách để làm sống lại tuyệt tác Watchmen.

Watchmen được biết đến như 1 tác phẩm truyện tranh duy nhất đạt giải Hugo – giải thưởng dành cho các tác phẩm giả tưởng xuất sắc nhất, và là tác phẩm truyện tranh duy nhất được vinh danh trên tạp chí Times năm 2005 là 1 trong số các tiểu thuyết tiếng Anh hay nhất mọi thời đại.

Và như vậy, ta có thể nói, Watchmen chính là tác phẩm truyện tranh xuất sắc nhất mọi thời đại tính đến hôm nay. Và đó chính là lý do vì sao tác phẩm điện ảnh này được mong đợi đến như vậy khi đi cùng nó là hàng loạt những bàn tán: Alan Moore kì thị điện ảnh? Zack Snyder sẽ làm hỏng Watchmen giống như V for Vendetta đã thất bại khi chinh phục fan comic?….

Tất cả vẫn còn ở phía trước, và cho tới thời điểm này, riêng tên tuổi của Watchmen đã đủ ghi 1 điểm dẫn trước với The Spirit của Frank Miller. Chúng ta hãy chờ xem.

Fun fact: hai nhân vật Comedian và Dr. Manhattan đã từng tham chiến trong chiến tranh Việt Nam (có thể thấy trong cả 2 trailer). Dr. Manhattan được coi như 1 vũ khí huỷ diệt mạnh nhất của người Mỹ đã đưa tới chiến thắng của người Mỹ ở Việt Nam (giả định thôi) và việc tái đắc cử của Nixon.

Poly

Phim này cuối cùng cũng ra rạp tại VN sau khi bị kiểm duyệt khoảng dưới 20p ( sorry vì quên bấm giờ ) .

Phim này poly chắc ko review vì lý do sẽ nói sau , cũng như đã quá nhiều bài review khen phim này .Poly chỉ nói tóm gọn thôi hen , phim này hoàn toàn ko dành cho khán giả muốn xem phim giải trí ,nếu muốn xem một phim anh hùng action cứu thế giới hay đánh nhau cháy nổ ì xèo thì phim này ko có nhé .Phim cũng ko dành cho khán giả ko tìm hiểu kỹ về truyện cũng như ko có những kiến thức nhất định về lịch sử ,các cột mốt cuộc chiến VN và những hình ảnh có tính biểu trưng cho một giai đoạn lịch sử như nụ hôn WW2 ,hình ảnh hoà thương Thích Quảng Đức tự thiêu .Phim có rất nhiều thoại mang tính triết lý và ẩn dụ ,ai không cảm được sẽ ngáp rất nhiều . Nói chung là thế ,ai quyết định đi xem thì phải tìm hiểu kỹ và chuẩn bị tinh thần nha .

Về những phần bị cắt thì rất dễ nhận ra ,các đoạn quá bạo lực máu me sẽ bị cắt chứ ko cho qua như lời đồn đâu nhé , cắt sạch sẽ làm phim rất trong sáng và phù hợp dành cho mọi lứa tuổi .

Các đoạn về VN cũng có chừa lại nhưng cũng có cắt ,đoạn VN bị thua và bắt sống ,

đoạn Vietnamese Girl cắt luôn ko thấy ,ngạc nhiên là chừa đoạn cờ vàng 3 sọc đỏ tung hô mừng chiến thắng ( phim này chắc các bác hải ngoại khoái lắm ) .

Và cuối cùng là sex ,

rất tiếc là cái đoạn rape của MR Comedian bà con đang hào hứng chò đợi ,ngay cả em gái bị rape cũng đang chờ đợi lại bị cái đám dở hơi cắt ngang ,hèn chi em gái ấy vì sĩ diện sau này vẫn căm thù hoài dù vẫn cho…chả nhẽ lại thú nhận là e chống cự có 50% sức thôi hahaha .

Và đoạn xxx đẹp nhất của phim nghe nói rất rất dài đến mấy phút đã bị cắt cái rẹt , nhưng poly cũng kịp nhận ra nó làm rất đẹp và rất thật ,nhịp của 2 anh chị khá cùng nhịp với poly hehe mình ghê quá hahaha

Tuy nhiên có một điều là dù bị cắt nhưng khá khéo nên khán giả vẫn dễ hiểu chứ không ảnh hưởng nhiều đến cốt truyện .Tuy nhiên do đây là một câu chuyện giả tưởng trong quá khứ nên có rất nhiều điều ko đúng với thực tế nên đây lại là nguyên nhân gây khó hiểu cho khán giả . Tóm lại là thế ,khán giả nên cân nhắc trước khi xem ,xem xong đừng hỏi ủa siêu anh hùng gì kỳ vậy ? cái này đâu có đúng ? …………….

P/S :
có lẽ đây là phim cuối cùng poly họp báo bên Mega và viết review ,lý do thì thôi khỏi nói vậy.
Poly chì biết nói là poly mê phim xem và review vì mọi người ,
chứ poly cũng như mọi người phải đi làm kiếm tiền và đủ thứ hỷ nộ ái ố khác nữa
quan trọng đi họp báo gặp bạn bè mê phim bàn luận
chứ phim hay poly cũng đủ tiền để mua vé xem lại 4,5 lần chứ chả cần họp báo
còn coi phim mà cực đỉnh là vừa coi HD vừa ôm gái trong tình trạng thuê bao này đè thuê bao khác
thế mới gọi là………

About anhpoly

Sống và làm những gì mình thích

One response »

  1. Add vao blog roll roi nhe…hehe, thuê bao đang ở ngoài vùng phủ sóng nhưn trong vùng phủ chăn 😀

    Reply

Leave a comment