Trải nghiệm IMAX Lido Singapore vs IMAX Manila Philippines

Như các bài viết trước poly đã viết rằng mình rất thích xem phim, đi đến dâu cũng tìm hiểu các rạp phim. Trong bài viết này của poly có những hình ảnh thực tế cũng như cảm xúc trải nghiệm riêng của poly và 2 rạp Imax ở 2 nước Singapore và Philippines. Bài viết không tránh khỏi sự so sánh chủ quan của poly, cảm nhận thực tế có thể khác nhau ở mỗi người.””Cho những ai chưa biết, IMAX (hay Image MAXimum) là một quy cách phim điện ảnh độ phân giải cao được công ty IMAX từ Canada giới thiệu. Nhờ đó phim có thể được phóng to trên những màn chiếu ngoại cỡ có kích thước nhỏ nhất khoảng 22m rộng x 16m cao. Nói chung trong các rạp chiếu phim IMAX, màn ảnh là toàn bộ tấm tường đối diện với máy chiếu, từ sàn nhà lên đến trần, từ vách trái sang vách phải.

Có 3 loại rạp hát IMAX khác nhau, đó là:
-Rạp IMAX mái vòm (IMAX dome): loại lớn nhất, rạp này có màn hình hình cầu, bao phủ toàn bộ rạp và đường kính của nó có thể lên tới 30 mét.
-Rạp IMAX theater : chiều cao khoảng 30m. Đó là IMAX Krungsri Thái Lan và IMAX Mall Of Asia Philippines………..
-Rạp IMAX digital : kích thước nhỏ nhất, 22m rộng x 16m cao. Đây là kích thước của Lido IMAX Singapore.

Các năm trước do không có điều kiện hoặc không biết khi qua Sing hay Thái poly không coi Imax. Lần này qua Sing đầu tháng 8 biết bên đó vừa khai trương rạp Imax mới nên đã bay vào xem ngay. Rạp Imax Lido tại Singapore nằm ngay tại tòa nhà Shaw House 350, Orchard Road, 5th/6th Floor, Shaw House, Singapore 238868. Bạn cứ đi MRT đến Ion Ochard rồi đi lên nhìn qua bên kia đường là thấy Shaw House, đi lên tầng 4 là thấy Lido Imax ngay.
https://www.shaw.sg/imax/

Còn Philippines thì poly xem Imax Manila nằm ở Mall of Asia, trung tâm mua sắm lớn nhất của Phillippines nằm ngay gần sân bay NAIA.
IMAX Theatre @ SM Cinema

Cả 2 rạp Imax Lido Singapore và Imax Manila Philippines đều là IMAX thông thường (IMAX theater). Tuy nhiên Imax Lido Singapore nhỏ hơn là loại 16 mét còn Imax Manila Philippines là loại 30mét, bự khủng khiếp. Do poly xem Imax Lido Singapore trước, được 1 người bạn xem trước cảnh báo cũng không khác biệt nhiều lắm đâu. Poly xem Lido Imax Singapore thì thấy màn hình nó tuy chỉ gấp đôi cái màn hình của LotteCinema Q7 nhưng đúng là chất lượng khác hẳn, khác như thế nào thì sẽ nói ở phần sau. Cũng do vậy mà khi sang Imax Manila Philippines khi mua vé poly cũng đinh ninh nó giống Singapore nên chọn chỗ giữa rạp coi 3D cho đã. Ai ngờ khi vào rạp bị choáng toàn tập vì cái màn hình khổng lồ cao 30m, bằng tòa nhà 6 tầng mỗi tầng 5m.


coi lại hình 2 anh chị kia giống BJ quá

Đó cũng chính là lý do mà cái kính 3D của Imax Manila nó to trùm hết cái mặt khán giả. Vì có như vậy thì góc nhìn của khán giả mới đủ rộng để xem hết màn hình. Chứ như kính nhỏ 3D RealD thường nhìn không hết cái màn hình. Do chọn chỗ giữa rạp mà cái màn hình quá to nên chỉ 5p chiếu phim mà poly choáng váng hoa mắt vì ko thề nhìn hết màn hình và các nhân to quá khổ.

Thế là phải đổi đến chỗ gần cuối khán phòng mắt poly mới có thể nhìn hết màn hình mà không bị choáng. Nói như vậy các bạn đủ hiểu độ hoành tráng của màn hình Imax cực khủng Manila. Và nếu đã xem Imax Lido Singapore thì đừng vội thất vọng vì chất lượng Imax, vì Imax Lido chỉ là loại nhỏ so với tiểu chuẩn Imax.

Poly không cần review về chất lượng Imax vì nghĩ rằng mọi lời nói đều bằng thừa, bằng phải trải nghiệm bằng chính cặp mắt của mình mới thấy rõ sự khác biệt và choáng ngợp khi chìm đắm thật sự trong thế giới của bộ phim đang chiếu. Dù bạn xem 3D rạp chất lượng cao cỡ nào như poly đã từng xem qua ở Megastar, Lotte hay Sherk 4D tại USS poly khen nức nở, hiệu ứng 3D như thật bày vòng vòng ra khỏi khán phòng hay đâm bổ thẳng vào mặt khán giả. Nhưng nó cũng chỉ là một màn ảnh bị giới hạn mà poly thấy rõ khung hình và biết nó là phim.

Còn khi bạn xem Imax, bạn như thấy xung quanh mình là khung cảnh của bộ phim, mình đang đứng trong khu phố đó, mình đang bay trong không trung, mình đang rơi giữa những mảnh vỡ cửa kiếng cao ốc và dưới chân là con đường đang gần gần lại, hay như poly thấy khán giả la toáng lên sợ hãi vì thấy những con rắn biển đang tấn công cách mặt mình vài cm trong bộ phim Under the Sea 3D. Và poly cũng hú hét theo khi nhưng con cá mập táp mồi ngay trước mặt mình. Rồi dù poly chê bộ phim Transformers 3 3D thậm tệ nhưng khi xem tại Lido Imax poly thấy nó hay hơn hẳn vì poly gần như đứng giữa cuộc chiến, hoảng loạn vì tiếng bom rơi đạn lạn, khủng hoảng vì những tòa nhà đổ sập trên đầu, mà nhìn quanh poly không còn thấy vách phòng chiếu mà chỉ thấy tứ tung những mảnh giấy vụn rơi lả tả.

Giá vé của Imax Lido Singapore là 19$-22$SGD(x17.200VND) còn Imax Manila Philippines là 300peso-400peso(x550VND).
Đó là những cái giá khá là rẻ so với chất lượng Imax và mức lương của người dân Singapore và Philippines.

Bổ sung 1 vài thông tin nhỏ về kỹ thuật tiêu chuẩn của phòng chiếu Imax:
-Bóng đèn xenon của máy chiếu có công suất là 15.000 watt và được làm mát bằng nước.Nếu đặt chiếc đèn chiếu này trên mặt trăng thì từ trái đất bạn có thể nhìn thấy ánh sáng của nó bằng mắt thường.
-Hệ thống âm thanh Imax tiêu chuẩn có công suất 12.000W
-Hầu hết các bộ phim mà bạn xem trong các rạp hát đều được sản xuất ở định dạng 35-mm. Tấm phim IMAX được gọi là 15/70 – mỗi hình ảnh có độ cao 70-mm và chiều rộng là 15 lỗ. Nói cách khác, kích thước của phim IMAX có độ lớn gấp 10 lần so với tiêu chuẩn 35-mm. Điều này mang đến những hình ảnh rõ ràng đến khó tin ngay cả trong các màn hình lớn nhất của hệ thống rạp IMAX. Một giờ phim IMAX 3D cần đến 2 x 6048 ~ 12 100 mét phim, có thể chất đầy 1 xe tải hạng nặng.


Phòng chiếu IMAX phải đáp ứng đúng tiêu chuẩn và có logo IMAX chứng nhận

P/S 1:
Rất nhiều người sau khi poly nói chuyện qua Philippines chơi thì vẫn nghĩ rằng Philippines là đất nước nghèo khó kém phát triển hơn cả Việt Nam. So sánh đơn giản, Philippines đã có 4 rạp Imax từ lâu còn VN chưa biết khi nào mới có 1 cái.

P/S 2:
Hy vọng sau bài viết này nhiều bạn không còn lầm tưởng cái rạp ở Đại Nam Bình Dương cũng là IMAX. Muốn làm rạp IMAX phải có đầy đủ trang thiết bị đúng tiêu chuẩn IMAX và nằm trong danh sách hệ thống rạp IMAX toàn cầu cũng như phải chiếu phim đúng tiêu chuẩn IMAX.

About anhpoly

Sống và làm những gì mình thích

4 responses »

  1. Hi anh Poly, em là fan của anh nè , dù không biết anh nhưng rất ngưỡng mộ những bài viết và phong cách sống của anh, chúc anh luôn gặp nhiều niềm vui trong cuộc sống anh nhé 😉

    Reply
  2. Chắc phải lên plan qua Phil chuyến rồi ghé đây luôn quá…hic hic…Sao truoc giờ mình quên vụ này ta ơi? Tks a.Poly

    Reply
  3. Pingback: Cảm nhận về rạp IMAX CGV SC Vivo City Q7 | Poly's Blog

  4. Pingback: Review : rạp phim Starium, L’amour giường nằm và Imax mới | Poly's Blog

Leave a comment